Không tin linh giác của tớ Hễ xem xét kỹ lưỡng con gái nhỏ bé đầu lòng mới sinh của mình , dạ lí hương không muốn rời mắt ra khỏi con , chị có xác xuất ấp ủ và hôn hít con cả giờ đồng hồ. Tuy nhiên chị đã ngoan ngoãn chấp nhận lời thuyết phục của bà nội. Bà dạy , không bế con quá nhiều , bởi nó sẽ bịn hơi mẹ , khó nuôi. Dạ lí hương đã tin lời bạn gái cảnh báo: không được phép cho con ngủ cùng với mẹ , bởi lớn lên con sẽ không thích nằm riêng , nuông quá , sau này sẽ khổ…. Vậy nên chị tách con gái ra chiếc cũi nhỏ , cho dù bé khóc cạn nước mắt , run rẩy vì không còn trông mong gì được nữa và cảm giác đơn chiếc. Dạ lí hương lã chã rơi nước mắt , cúi gập người nhìn con , mỏi mệt bế và đặt con xuống hàng trăm lần với nghĩ suy , sẽ tốt hơn khi bế con về giường mình , ấp ủ và ngủ cùng với con , nhưng bóng ma những lời khuyên và cảnh báo đã kể ám ảnh khiến người mẹ trẻ đành nuốt nước mắt , gạt bỏ ý định bế con về giường ngủ cùng. +Lời chuyên gia: Suốt hàng mãi mãi tiến hóa ngủ bên những cá thể đã trưởng thành đối với động vật có vú mới sinh đồng nghĩa với sự không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro sẽ lớn hơn trong trường hợp bị thú ăn thịt tấn công cũng như trông coi thân thể non nớt trước gió to và giá lạnh. Trẻ cần ở cận cha mẹ - đó là nhu cầu sinh lí học và cảm giác không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro. Ảnh minh họaKhông thổ lộ tính cách với trẻ nít Cũng may trường phái giáo dưỡng vô cảm đã hết thời , hiện nay người ta ngày một nói nhiều đến sự cần thiết phải duy trì mối giao thiệp gia đình mật thiết , nhấn mạnh vai trò của sự gặp mặt về thể chất , thói quen ấp ủ , xứng đáng được đề nghị hoặc đề xuất quấn con bằng tã lót. Đứa trẻ chưa từng biết đến tình yêu vô hoàn cảnh của cha me , khi lớn lên sẽ không biết cách giãi bày tình yêu với những đứa con của mình. Vì thế hãy thường xuyên tự tin tuyên bố với con cái của mình , rằng chúng thật trông thích nhìn , thương người , sáng ý và chúng ta rất yêu chúng. Bởi tự nhiên trẻ nít sẽ cảm thấy hoàn thiện hơn và trở nên vượt hẳn lên-xuất chúng hơn – khi thường xuyên được nghe những ngôn từ êm ái như thế dành cho bản thân. Khinh tính cách của con thơ Trẻ bất ngờ vấp váp , hoảng hốt vì lỡ đánh mất gấu bông đáng yêu – cha me thường vỗ về: không có chuyện gì , đừng khóc , hãy can đảm lên , nó chỉ là con thú nhồi bông , bác mẹ sẽ mua con khác. Trẻ cần sự trợ giúp , được tràn đầy hy vọng sự cảm thông , nhưng chỉ nhận được những lời vỗ về trống rỗng và lời hứa khoáng đạt chứng tỏ thực tiễn cha me không hề đặt mình vào cảnh huống của con. Sẽ tốt hơn khi nhẹ nhõm đặt câu hỏi: Con đau ở chỗ nào? Con sợ gì? Con tiếc , đã lỡ đánh mất gấu bông? Mẹ ( bố ) biết , con yêu bạn gấu bông. Hãy chung chăn gối với nhau ôm con vào lòng. Trẻ sẽ bình tĩnh lại nhanh hơn – khi hiểu rằng , luôn có chỗ dựa bên cạnh. Mua đồ chơi mới , thay vì chuyện trò và cùng vui giỡn na ná tất cả chúng ta , trẻ cũng cần sự gần gụi với những người nó mến yêu. Hãy mường tưởng cảnh huống anh chồng liên tiếp mua cho vợ quà tặng , trong khi nàng khao khát tâm tư với chàng , tuy nhiên khi nàng muốn chuyện trò – chàng trao sợi dây chuyền mới và tự che mặt bằng tờ báo thể thao , còn lúc nàng thích cùng chồng sánh vai đến rạp chớp bóng – anh chồng đưa tiền mua vé cho vợ , còn bản thân nằm nhà xem bóng đá trên tivi hoặc đi quán uống bia cùng bạn nhậu. Địa ngục phụ nữ này sẽ cảm thấy bản thân không được yêu na ná như đứa trẻ liên tiếp nổi cha mẹ mua tặng đồ chơi , thay vì chuyện trò và vui đùa cùng với nó. Hơn hẳn đồ chơi , trẻ có nhu cầu nô giỡn với cha me , chuyện trò , nổi cha me quan hoài , nhìn vào mắt con , lắng nghe những gì con muốn nói. +Lời chuyên gia: Trẻ được bồi đắp quá nhiều đồ chơi sẽ chẳng thể tập trung vào bất kỳ đồ chơi nào cụ thể. Cũng nên nhớ , quà tặng – đồ chơi là sự khích lệ hăng hái , là phần thưởng. Sử dụng quà tăng đồng thời phải lưu ý , để đồ chơi không thay thế những lời ấm áp và sự gần gụi. Trẻ nít thực sự cần sự quan hoài và thời kì bác mẹ sinh hoạt với chúng nhiều hơn đồ chơi mới. Không đặt ra giới hạn rỏ rành Trẻ không được phép không bị các nghĩa vụ hoặc trách nhiệm trói buộc không bị gò bó không có một sự hạn chế hay một trường hợp ngoại lệ nào cả và chỉ làm những gì bản thân ưa thích. Năng lực đặt ra giới hạn là đáp ứng các tiêu chuẩn thẩm mỹ và sự nhạy cảm không dễ , tuy nhiên các bậc cha mẹ cần làm chủ nó nhanh nhất có xác xuất - trẻ đợi chờ , cha mẹ chỉ dẫn rỏ rành , cái gì là tốt , cái gì – xấu. +Lời chuyên gia: Trẻ không chào đời với những hệ thống giao thông giá trị đã được rõ ràng. Sự hiểu một cách tường tận , đồng cảm , năng lực phân biệt cái tốt và cái xấu là kết quả sự phát triển liên tiếp của trẻ nít. Đối với con thơ không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro là thế giới mọi thứ đã rỏ rành , bởi con khó định ảnh trong số lượng đồ sộ những nhân tố kích thích chảy đến từ mọi hướng. Đòi hỏi sự vâng lời không có một sự hạn chế hay một trường hợp ngoại lệ nào cả , trừng trị mọi thể hiện tự lập của con thơ Bé Nguyệt Minh liên tiếp nghe mệnh lệnh: không được phép va chạm những hòn sỏi bẩn , không được ngồi trên đống cát ướt , không được nghịch cuộn giấy vệ sinh , không trèo lên ghế , không được ngậm thìa…Bố mẹ trừng trị và la hét , khi bé vi phạm lệnh cấm bất kỳ. Bác mẹ cần coi xét , liệu tất cả lệnh cấm đều có lí. Bởi cấm càng nhiều thứ , trẻ càng ít quan hoài đến chúng. Có xác xuất tốt hơn nên rõ ràng những lệnh cấm đối với những hành vi thực sự nguy hiểm và bỏ quá toàn bộ hành vi còn lại? Rửa tay sau khi nghịch hơi nóng , cho phép con ăn bằng tay? +Lời chuyên gia: Trẻ được nuôi dưỡng trong gia đình , nơi không được phép làm bất kì việc gì , sẽ không có thời cơ thực sự khám phá thế giới. Xúc giác là tri giác rất quan yếu , mà thỉnh thoảng chúng ta có xác xuất bỏ quên. Việc va chạm những đồ vật với những tạo dáng , Nguyên liệu khác nhau chính là phương thức kích thích phát triển tót vời. Trò chơi với những viên sỏi , đống cát ướt và vê giấy vệ sinh thành những hòn bi bé lắm cũng kích hoạt tri giác hiệu quả không thua kém những đồ chơi bằng nhựa mầu sắc có nhiều màu sắc sáng chói xen lẫn nhau và đắt tiền bày bán trong các siêu thị. So sánh trẻ nít , coi đứa này là tấm gương để đối tượng noi theo Bé Hoa lên ba tuổi , khi mẹ sinh em gái Trà My. Mẫu thân dắt dẫn con gái lớn giúp mẹ chăm sóc em bé , thường xuyên khen chị và kể với khách của gia đình , bé Hoa giỏi hoặc chuyên nghiệp khi làm gì đó thế nào khi quấn tã lót cho em và cho em bé Trà My ti chai. Vài năm sau bé Hoa tỏ ra ngoan hơn , đĩnh đạc , học gỏi hơn , vậy nên bé Trà My liên tiếp được nghe những lời khen chị gái đại loại: hãy xem , chị con đáng yêu thế nào , chữ viết đẹp và học giỏi nhất lớp , hãy học tấm gương của chị! Bé Hoa hãnh diện phỉnh mũi , còn bé Trà My ngày một tủi hờn vì chị gái lý tưởng và thầm lặng chống lại chị. +Lời chuyên gia: Sống giữa con người với nhau chúng ta chẳng thể tránh né bị so sánh. Tuy nhiên hãy tỉnh như sáo coi xét , chúng ta sẽ nhận được gì khi so sánh đứa trẻ với anh ( em , chị ) ruột? cố gắng tạo động cơ như thế sẽ lợi bất cập hại. Liệu bạn có thích thú , khi sếp tại công sở so sánh bản thân với những đồng sự khác theo cách như vậy? Tiền hậu bất nhất Khi bé Tôm xin mẹ cái kẹo trước bữa ăn , mẹ từ chối KHÔNG ĐƯỢC. Mẫu thân lại từ chối – khi bé xin lần thứ hai. Tuy nhiên khi bé Tôm lăn ra sàn và bắt đầu la hét , mẹ lập tức cho bé ăn kẹo , để yên chuyện. Có nhiều lý do các bậc cha me dùng để lý giải thái độ hoài nghi tiền hậu bất nhất của mình trong xử sự với con cái , thí dụ khi trẻ đòi cái gì đó trong siêu thị , bác mẹ thà chịu khuất phục thay vì trở nên mục đích đàm tiếu của đám đông. +Lời chuyên gia: Sự nhất quán trong nuôi dưỡng mang lại kết quả hy vọng tốt nhất. Các bậc cha me buộc phải thực hành nghiêm túc những chuẩn mực do bản thân xác định và cư xử với con cái với sự quý trọng và tế nhị , mà bản thân đòi hỏi. Những gì chúng ta và trẻ nít cảm thấy quan yếu hơn đánh giá của đám đông ngẫu nhiên gặp trong siêu thị. Đừng cho phép , để tâm lý e sợ những lời bình phẩm của đám đông xa lạ xóa sạch phương pháp nuôi dưỡng trước đó đã được chúng ta xác lập. Sử dụng bạo lực Câu nói “thời nhỏ tôi thường xuyên bị bố đánh và đã trưởng thành như ngày hôm nay” là lý lẽ khá phổ thông vẫn được các bậc cha me lý giải cho hành vi sử dụng hình phạt thân xác đối với con cái. +Lời chuyên gia: hành động không chiến thắng con cái không phải là phương pháp giáo dục , chỉ là cố gắng giải tỏa sự hung tợn đổ lên tấm thân đứa trẻ yếu ớt , không có xác xuất tự vệ. Sử dụng bạo lực là hành động tàn nhẫn , mang lại cho nạn nhân cảm giác tủi nhục , còn sự ngoan ngoãn đạt được chỉ là sự thuần phục vì sợ hãi. Không xác định cho con nghĩa vụ việc nhà tất cả thành viên trong gia đình đều có quyền và nghĩa vụ , con cái cũng vậy. Ngay từ tuổi thơ , trẻ cần phải làm quen với một số nhiệm vụ cụ thể: thu dọn đồ chơi của mình , giúp đỡ cha me làm những việc vặt. Bẩm sinh trẻ sẵn sàng tham gia thực hành nghề nghiệp đối với chúng là thời cơ tiêu khiển bắt chước người lớn , chỉ có điều: cần giảng giải lời dạy bảo cặn kẽ , chúng có xác xuất làm việc gì. Hãy nhớ về những việc cụ thể! Thay vì ra lệnh: “Thu dọn ngay phòng này!” , hãy lời dạy bảo cặn kẽ nhắc con: “Con xếp những cục Lego vào hộp giấy , đặt ôtô , đầu tàu xe lửa…lên giá sách”. Theo phụ nữ thủ đô
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét